Friday, January 24, 2020

XUẤT HÀNH


XUẤT HÀNH

Tháng giêng
tháng khởi đầu một năm
ba trăm sáu lăm ngày vui, buồn, sướng, khổ
cơm áo gạo tiền
Tôi cũng bắt đầu tháng giêng
bằng những bước chân xuất hành khập khểnh
trên con đường 907 quen hơi
Những cây lát ngóc cao cưỡi gió vẫy chào tôi
Đám lúa non Đông Xuân đã thơm lừng hương mạ
Lũ sẻ nhỏ từ đâu bay về đậu trên những mái nhà
đợi chờ tia nắng ban mai sưởi ấm ngày đầu xuân

Tôi rẽ lối qua ngã chợ Vũng Liêm
chợ chưa nhóm họp, vì hôm nay mồng một Tết
chỉ lác đác vài người bán vé số thân quen
họ reo lên, xìa xấp vé số đưa tôi
tôi vui vẻ rút 5 tờ, tìm hên đầu năm mới
Tôi quan niệm
đã sống thì phải nuôi hy vọng, dù ngắn dù dài
Trong đời tôi, tôi sợ nhất là không có việc làm
và không có cái đích nào để hy vọng
Đối với tôi
thà không có mặt trên đời
còn hơn phải đối diện với tình trạng “vô công rỗi việc” !
cho nên hàng ngày
tôi hành hạ 10 ngón tay luôn phải lướt phím… tang tình
Tình đời
Tình bạn
Tình yêu
Tình nào tôi cũng phải nếm trải
Có nếm trải thì mới biết ngọt, bùi, cay, đắng ra sao?
Tôi cảm nhận đời mình qua những NÔT thấp cao
những cung bậc thấm sâu đến xương tủy

Tôi quay gót về nhà và luôn tự hỏi
Mình đã lấp kín thời gian từng ngày
nhưng đã kín hết những cuộc tình chưa?
hay mãi đong đưa như một cái bóng kế thừa
suốt đời chìm chìm…nổi nổi…!
Và…tôi cũng tự hỏi
Mình đã làm gì nên tội
Sao mãi cuộn quay trong vòng xoáy luân hồi (?)
Tôi đang chờ Thượng Đế trả lời tôi
bằng những tháng năm Canh Tý
Đường phố Vũng Liêm Vĩnh Long kín đầy dòng người
vui Xuân hoan hỷ
Tôi lẻn vào đám đông
để cố quên – mình không phải là mình

Tuyền Linh
Mồng 1 Tết Canh Tý
( 25.01.2020 )

No comments:

Post a Comment