Thursday, January 23, 2020

BỨC HỌA THỜI GIAN


BỨC HỌA THỜI GIAN

Một năm vật lộn với thời gian
ngày 30 cuối năm
xem như đã xong - những vui, buồn, sướng, khổ (?)
Con tắc kè trên trần nhà khua mỏ
như nhắc tôi tuồng diễn còn kéo dài
Chợt nhớ ra điều gì
tôi đi quanh vườn, tìm đến những gốc mai
xem lộc trời nhiều hay ít
Tôi tựa vào gốc mai tạo dáng chụp hình cho đẹp
cứ tưởng tượng mình là tài tử màn bạc thực rồi
Suy cho cùng
Thực và Hư chỉ cách nhau một gang thôi
bởi đời vốn không không…có có….
Có đó, mất đó
thế mà ai cũng muốn ôm cho bằng được
cái CÓ, bỏ đi cái KHÔNG

Cuối đời
tất cả những con bệnh lại bắt đầu chơi ngông
khiến ai ai cũng muốn “ KHÔNG “, đâu thích “ CÓ “
Nhưng làm sao ngăn được con bệnh đừng dòm ngó
khi cuộc đời có có…không không…?
Thế mới vỡ ra một điều nghịch lý đau lòng
đến lúc muốn KHÔNG thì lại CÓ

Tôi đứng trước cửa nhà
nhìn dòng người ngược xuôi hối hả
mà lòng buồn rúm ró
chỉ biết bon chen tranh giành, đâu cần nghĩ gần xa
Ngày 30 cuối năm như đúc kết một phiên tòa
Tôi quay vào nhà
nằm ngửa mặt nhìn lên
thấy con tắc kè hoa, và tự hỏi
chẳng lẽ chúng là chứng nhân trong bức họa…?

Tuyền Linh
Vũng Liêm 30, chạp, Kỷ Hợi
( 24.01.2020 )

No comments:

Post a Comment