Wednesday, March 13, 2019

DỰ ĐÁM CƯỚI





Dự Đám Cưới

Sau khi trao chiếc phong bì niêm bọc
“ Trăm Năm Hạnh Phúc “
kèm những cụm từ chúc lành hai trẻ
sống kiếp kiếp…đời đời…

Tôi ra về với đôi mắt mở to
mắt sáng hơn bao giờ hết
cớ sao tôi nhìn mọi nơi đều thấy người già?

Những đốm lửa lập lòe ẩn hiện gần xa
tựa ánh vàng mả
như muốn ngăn đường cản lối
Tôi đếm…một, hai, ba, bốn…
Ôi, sao nó cứ bốc khói hoài, không chịu tắt
Ngọn lửa nào đốt cháy trái tim yêu?
Ngọn lửa nào đưa người về huyệt mộ cú kêu?

Mới sáng dự đám cưới đây
Bây giờ trời đã sập tối
Tôi lại nhớ đến thằng bạn, không một lời trăn trối
bất thình lình bỏ bè bạn ra đi
Tôi lại đếm…một, hai, ba, bốn, năm…
Ôi, thật lạ kỳ
hai bên đường chẳng thấy lá xanh
toàn là lá đỏ
Trời thay mùa bao giờ mà cây bàng trông rúm ró
Tôi đưa tay sờ mặt mình –  đã cuối đời?

Bỗng tôi thương sao đốm lửa bên đường
thương ngọn gió vô thường thổi un ngọn khói
Bạn bè tôi đó, họ ra đi và họ trở lại…
quanh đây thôi, bên góc phố hàng me
Có những điều ta không thể thấy
nhưng nghe
tiếng lá khẽ rơi khi lìa cành mộng mị
tiếng trẻ chào đời trong đêm u tịch
nối nhau bằng một mắt xích
Tôi nghe...tôi nghe....
Đã là một chu kỳ (*) bất di bất dịch

Ôi nhớ…ôi thương…ôi buồn….ôi tiếc…!
Ngẫm đời người ngắn như cử xiếc
Biết bao nhiêu điều còn dang dở trong tôi
Đành thôi !
Đành thôi !
Đành...thôi...!

Tuyền Linh
2019

(*) Chu kỳ luân hồi

No comments:

Post a Comment