Friday, November 25, 2016

Nhận định & phân tích chí lý






ĐT Việt Nam: Cần đẳng cấp chứ không phải may mắn 24-11-2016 15:38

ĐT Việt Nam đã có 2 chiến thắng liên tiếp để lọt vào bán kết AFF Cup 2016. Điểm chung sau chiến thắng đó là sự may mắn mà chính HLV Hữu Thắng thừa nhận.
Chiều qua, ngay khi bước vào phòng họp báo sau trận thắng Malaysia, HLV Hữu Thắng đã mờ đầu như sau: “Đây là trận cầu hết sức khó khăn. Malaysia đã chơi phòng ngự rất chắc chắn, tận dụng bóng bổng khiến chúng tôi gặp khó khăn. Nhưng hôm nay Việt Nam đã có nhiều cơ hội và ghi được bàn thắng. Bên cạnh đó thần may mắn đã ủng hộ chúng tôi”. Trước đó ít ngày, sau trận mở màn HLV Hữu Thắng cũng thừa nhận điều này: "Tôi đã cảnh báo học trò trận đấu sẽ rất khó khăn khi Myanmar được chơi trên sân nhà. Tuy nhiên, hôm nay may mắn đã thuộc về đội tuyển Việt Nam, giúp chúng tôi đã có 3 điểm đầu tiên”.

ĐT Việt Nam giành vé vào bán kết với 2 trận toàn thắng trước MyanmarMalaysia. Tuy nhiên chúng ta vẫn còn thể mất ngôi đầu bảng nếu thua Campuchia ở lượt...
Nếu xem kỹ hai trận đấu trên thì đúng là ĐT Việt Nam may mắn thật. Phải chống đỡ Myanmar suốt hiệp 2. Còn trận gặp Malaysia là rất nhiều tình huống thót tim trước hàng thủ của Nguyên Mạnh. Điểm chung ở hai trận này là điểm yếu cố hữu nơi hàng thủ. Đặc biệt là hành lang cánh phải, hết Đình Đồng rồi Văn Hoàn mắc sai sót, bỏ vị trí. Ở phía trong, trung vệ Đình Luật dù đá rất máu lửa nhưng lại thiếu dứt khoát trong các pha pressing. Cầu thủ này thường đưa hướng giải quyết rất chậm khi đối thủ tấn công khiến đội bạn có không gian và thời gian xử lý bóng.

DT Viet Nam Can dang cap chu khong phai may man hinh anh Ngoài Xuân Trường, các vị trí còn lại của ĐT Việt Nam bộc lộ nhiều vấn đề
Đi sâu hơn điểm yếu ở hàng thủ là lối chơi. Nếu ai nói ĐT Việt Nam đang trình diễn lối chơi kiểm soát bóng thuyết phục thì đã nhầm to. Ở trận đấu với các cầu thủ trẻ Myanmar, chúng ta chỉ cầm bóng 47%, còn trước Malaysia con số này chỉ là 45%. Trong trận đấu chiều qua, cả hai đội đều có 7 lần dứt điểm, ĐT Việt Nam chỉ đưa bóng vào khung thành 4 lần, ít hơn Malaysia 1 lần. Trước đó ở trận mở màn, Công Vinh và các đồng đội mới chỉ tạo ra 7 pha sóng gió về khung thành Myanmar. Còn các chân sút trẻ của ông Gerd Zeise tung ra tới 11 pha dứt điểm về phía cầu môn của Nguyên Mạnh. Đương nhiên số lần dứt điểm trúng đích của đội bạn vẫn cao hơn ĐTVN (5 so với 3).

Công Phượng đâu có thay đổi, nhưng đó mới là vấn đề
(Bongda24h.vn) – Rất nhiều người hâm mộ đã không khỏi thất vọng khi chứng kiến “cậu bé vàng” Công Phượng ngày nào đã thi đấu hoàn toàn thất vọng trong thời...
Như thế có nghĩa là gì? ĐT Việt Nam bị dồn ép, lép vế về lối chơi so với MyanmarMalaysia, những đối thủ bị đang trong giai đoạn chuyển giao lực lượng và bị đánh giá thấp hơn rất nhiều. Và nên nhớ một điều quan trọng rằng, thầy trò HLV Hữu Thắng đang áp dụng lối chơi nhỏ, kiểm soát bóng. Tức là điều này đã không thể thực hiện trong hai trận đầu tiên. Rõ ràng đây là một sự thất bại và ĐT Việt Nam đúng là đã thắng may chứ không phải xuất phát từ lối chơi mà ra.

DT Viet Nam Can dang cap chu khong phai may man hinh anh 2 Tình huống mà Trọng Hoàng xử lý 3, 4 nhịp mà vẫn chưa thể dứt điểm
Đi vào tình tiết nhỏ hơn, cụ thể hơn nữa để thấy rằng hành trình của ĐT Việt Nam đang rất chông chênh dù chúng ta đã giành vé vào bán kết. Tiêu biểu nhất hãy phân tích kỹ tiền vệ Trọng Hoàng, người ghi bàn duy nhất đem về chiến thắng trước Malaysia. Hoàng “Bò” đã trở thành người hùng nhưng trước đó anh đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội còn ngon ăn hơn. Nhất là tình huống cuối hiệp 1 từ đường chọc khe của Xuân Trường. Đáng ra số 8 chỉ cần đỡ 1 nhịp gọn ghẽ rồi băng xuống sút cháy lưới đối thủ. Nhưng vì kỹ năng hạn chế, Trọng Hoàng xử lý 3, 4 chạm mà vẫn chưa thể đẩy bóng ra để sút, kết quả là hậu vệ Malaysia lùi về giải nguy. Hay rất nhiều tình huống chuyền hỏng của Trọng Hoàng trong cả 2 trận là nguyên nhân khiến cánh phải của chúng ta bị khai thác.

HLV Hữu Thắng: Việt Nam chỉ thắng may mà thôi
(Bongda24h.vn) – Giành chiến thắng 1-0 tương đối nghẹt thở trước Malaysia và đặt một chân vào bán kết, HLV Nguyễn Hữu Thắng tỏ ra rất thoải mái khi cho rằng...
Câu hỏi đặt ra là nếu gặp Thái Lan hoặc những đội bóng chất lượng hơn, những đường chuyền hỏng của Trọng Hoàng sẽ dẫn tới hậu quả khôn lường. Còn về mặt trận tấn công thì làm gì có chuyện số 8 có nhiều cơ hội như trận gặp Malaysia mà bỏ lỡ. Kể cả có cơ hội cũng không phải là khoảng trống rộng, dứt điểm thoải mái trong vòng cấm đối thủ.

DT Viet Nam Can dang cap chu khong phai may man hinh anh 3 Dù ghi được bàn nhưng Trọng Hoàng hay để mất bóng, làm mất lối chơi của ĐTVN
Thật ra vị trí của Trọng Hoàng là do Văn Toàn phụ trách nhưng do cầu thủ này bị ốm nhẹ nên không đá trận gặp Malaysia. Có tiền đạo trẻ này, lối chơi của ĐT Việt Nam sẽ vững chắc hơn rất nhiều. Chắc chắn chúng ta sẽ kiểm soát bóng nhiều hơn giống hiệp 1 trận gặp Myanmar chứ không phải ít hơn đối thủ. Về khả năng tận dụng cơ hội thì Văn Toàn, Minh Tuấn cũng tốt hơn hẳn Trọng Hoàng.

Vì thế, thầy trò HLV Hữu Thắng đừng vội mừng vì tấm vé vào bán kết bởi lối chơi của ĐT Việt Nam vẫn còn rất nhiều khiếm khuyết. Chúng ta cần phải chỉnh sửa về đấu pháp, “vá” lại hàng thủ đang thủng lỗ chỗ. Nếu không khi vào bán kết hay chung kết, chúng ta sẽ phải trả cái giá rất đắt.



play

Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

No comments:

Post a Comment