Thursday, January 14, 2016

GÓP NHẶT Ý HAY


U23 Việt Nam sẽ không có cơ hội nếu chơi đấu sức’

HLV Vương Tiến Dũng thừa nhận cơ hội của U23 VN trước U23 Jordan là rất nhỏ, thậm chí là không tưởng, nếu ông Miura vẫn tiếp tục cho các cầu thủ chơi kiểu không chiến, sức đấu sức.
HLV kỳ cựu của bóng đá Việt Nam nhận định: “U23 Việt Nam cầm hòa được U23 Jordan là thành công quá lớn rồi.” Ảnh: Quang Thắng.Cựu danh thủ Thể Công ủng hộ việc ông Miura dành nhiều thời gian cho đội tuyển U23 Việt Nam tập phòng ngự chống bóng bổng, vì các cầu thủ Jordan cao to hơn, nếu thế trận bí, họ sẽ nhồi bóng liên tục vào vòng cấm để tìm cơ hội. Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi, theo HLV họ Vương là U23 VN phải đứng vững được trong vòng nửa tiếng đầu tiên khi đối thủ nhiều khả năng sẽ đánh kiểu phủ đầu. Sau khoảng thời gian đó, cả hai bên sẽ phải điều chỉnh nhịp độ, và lúc ấy thì chúng ta có thêm cơ hội để… thở và xốc lại đội hình.
Ông Dũng nhấn mạnh: “Thực sự mà nói, tôi không cảm thấy yên tâm lắm với hàng phòng thủ của ông Miura, dù chiến thuật của ông ấy nghiêng nhiều về phòng thủ. Bằng chứng là trong các trận giao hữu, U23 VN hay để thua những bàn do lỗi vị trí, không bọc lót được cho nhau hoặc cá nhân mất tập trung.”
Cũng theo ông Dũng, chuyện U23 VN tập thể lực rất nặng, chuẩn bị sức bền rất chu đáo nhưng không đủ sức đeo bám đối thủ là dễ hiểu, vì suốt cả trận cầu thủ không có bóng để chơi mà chủ yếu lo đuổi bóng, phá bóng và ngăn chặn các đợt tấn công. Như thế, riêng tâm lý căng thẳng, bị động đã làm hao sức cả đội.
Cựu cầu thủ Thể Công còn tỏ ra không đồng tình khi ông Miura dùng nhiều bóng bổng và dài. “Ai cũng biết cầu thủ ta thấp bé, tranh chấp kém, đánh đầu kém. Ở dưới vất vả lắm mới có được bóng, không có người cầm lại phát triển phối hợp mà phất dài lên trên thì khả năng mất bóng là nhiều. Mất bóng, lại phải chạy, đuổi, lại mất sức, mất thế trận.”
Là người nhiều năm chinh chiến ở V.League, ông Dũng cho hay, sở dĩ các CLB chơi bổng, dài vẫn hiệu quả là bởi họ có “Tây”. Nhưng đội tuyển thì khác hẳn, vì cầu thủ ngoại đóng vai trò làm tường, chơi độc lập, trong khi cầu thủ nội như Văn Toàn, Công Phượng nếu bị đẩy vào thế xoay lưng lại với hậu vệ cao to của Jordan sẽ gặp khó khăn lớn.
Ông Dũng còn lấy làm tiếc bởi Miura gọi nhiều cầu thủ HAGL lên tuyển nhưng dường như chưa khai thác được hết thế mạnh của họ. Ông phân tích: “Trước kia, người ta cứ chê cầu thủ HAGL phòng ngự kém, nhưng ít ra họ cũng giữ được bóng, triển khai được bóng theo ý của họ, như vậy chính là cách phòng ngự hiệu quả tốt nhất. U23 hiện giờ không chơi như vậy mà cứ băm bổ dùng sức, theo tôi là rất phí.”
HLV Vương Tiến Dũng vẫn còn nhớ trong quá khứ, các đội bóng Việt Nam nhiều lần thắng được các đối thủ mạnh ở Tây Á, và hy vọng thầy trò HLV Miura sẽ làm được điều kỳ diệu này lần nữa. Nhưng ông cũng rất thực tế: “Sở dĩ chúng ta thắng họ là nhờ phòng ngự chặt chẽ và phản công có đường nét đàng hoàng. Đội bóng của ông Miura hiện nay phòng ngự thì không thật chắc, mà phản công thì không thật sắc, nên theo tôi, cơ hội trong trận tối nay là rất nhỏ. Hoà được U23 Jordan đã là thành công quá lớn rồi.

Nguồn: internet

No comments:

Post a Comment