Wednesday, January 24, 2018

HLV Park Hang Seo


HLV Park Hang Seo và cách điều binh thần sầu quỷ khốc
http://img.v97.bdpcdn.net/Assets/Avatar/ngoc-trung-50x50.jpgNGỌC TRUNG
  10:30 ngày 24-01-2018
U23 Việt Nam đã trở thành một hiện tượng kỳ vĩ tại giải U23 châu Á khi đã lọt vào tới chung kết. Trong chiến công ấy, dấu ấn của HLV Park Hang Seo rất đậm nét.

Người xưa có câu "Dụng nhân như dụng mộc", hàm ý không ai là bất tài vô dụng, chỉ cần sử dụng đúng lúc, đúng chỗ sẽ phát huy tác dụng. Giống như các loại gỗ, mỗi loại đều có công năng khác nhau mà chỉ người thợ giỏi mới hiểu hết phẩm chất từng loại để sử dụng.

Trong thể thao, cụ thể hơn là bóng đá, thắng bại được quyết định bởi nhiều yếu tố khác nhau. Chẳng hạn đẳng cấp, phong độ, sự may mắn hay... trọng tài. Nhưng một trong những yếu tố tiên quyết chính là chiến thuật. Và chiến thuật thì phụ thuộc hoàn toàn vào cách điều binh khiển tướng của HLV.

Suốt hành trình diệu kỳ tiến vào chung kết U23 châu Á của ĐT U23 Việt Nam, HLV Park Hang Seo đã chứng minh ông là một chiến lược gia hết sức tinh tường trong cách dùng người. Đơn cử trận gặp U23 Iraq ở tứ kết, không ai thể ngờ ông sử dụng Phan Văn Đức thay Văn Toàn. Kết quả Văn Đức thi đấu hết sức hiệu quả và đóng góp 1 bàn thắng.

Tại trận bán kết, nấc thang chói lọi đưa những chàng trai áo đỏ đến với trận đấu cuối cùng, vị chiến lược gia người Hàn Quốc càng thể hiện sự nhạy bén, đặc biệt trong việc đọc trận đấu và thay người.

Lối đá của U23 Qatar khá một màu

Ấn tượng đầu tiên, và mạnh nhất, là từ việc ông Park Hang Seo quyết định thay Công Phương ngay sau hiệp 1. Tiền đạo đang khoác áo HAGL thể hiện phong độ không tốt ở nửa đầu trận, phung phí hai cơ hội có thể nói rõ ràng nhất mà U23 Việt Nam tạo ra.

Vấn đề của Công Phượng nằm ở khả năng ra quyết định. Tuy kỹ năng có thừa nhưng cầu thủ này lại thiếu đi sự quyết đoán của một trung phong. Đơn cử là tình huống ở phút 44. Hơn nữa, trước một đối thủ thiên về kiểm soát bóng, U23 Việt Nam chọn lối đá phòng ngự khu vực nhằm hạn chế khả năng phối hợp của đối phương.

Trong cách chơi ấy, cầu thủ thi đấu cao nhất trên hàng công cũng phải liên tục "quét" các hậu vệ đối phương. Công Phượng không phù hợp với nhiệm vụ ấy. Đức chinh với thể lực sung mãn và khả năng càn lướt là lựa chọn thích hợp hơn.

Tuy nhiên, càng phải nhấn mạnh thêm vào quyết định thay người này của HLV Park Hang Seo. Bởi lẽ, Công Phượng dẫu sao cũng là một tên tuổi lớn, là cầu thủ biết tạo ra đột biến của U23 Việt Nam. Đối với dạng "sao số" như vậy, thường các chiến lược gia chỉ "dám" thay từ phút 70 trở đi.

Chiến thắng của U23 Việt Nam hoàn toàn xứng đáng

Vậy mà chiến lược gia người Hàn Quốc lại làm điều đó ở phút 45. Hết sức ấn tượng! Sự thay người này đem đến sức sống mới cho hàng công U23 Việt Nam, bằng chứng là đối thủ mất bóng nhiều hơn ở phần sân nhà. Và một thông điệp khác quan trọng không kém, đó là không ai không thể thay thế!

Tiếp đến, ở phút 61, Duy Mạnh được rút ra để thay bằng Hồng Duy, một cầu thủ chưa ra sân phút nào từ đầu giải. Đó là sự thay đổi gây bất ngờ khác nhưng hoàn toàn hợp lý của ông Park Hang Seo. Lúc đó, U23 Việt Nam bị dẫn, thế nên cần thêm một mũi nhọn xuyên phá.

Hồng Duy hoàn toàn phù hợp với trọng trách này nhờ tốc độ tốt. Và quả thực từ lúc vào sân, Hồng Duy để lại nhiều dấu ấn bên cánh trái và giúp U23 Việt Nam có được thế trận tốt hơn. Đỉnh điểm là tình huống đi bóng lắt léo rồi tạt cho Quang Hải cân bằng tỷ số.

Đương đầu với một Park Hang Seo điều binh khiển tướng thần sầu quỷ khốc, HLV U23 Qatar Felix Sanchez hoàn toàn bất lực. Hai bàn thắng mà đội bóng Tây Á này có được đều đến từ những tình huống không rõ ràng. Ngoài ra, họ không tạo được tình huống dứt điểm nào đáng kể.

Về lối chơi, U23 Qatar vượt trội U23 Việt Nam về thể chất, nhưng cách chơi của họ hoàn toàn một màu. Họ chỉ cầm bóng, chuyền bóng theo bài, thiếu hẳn những pha xử lý đột biến. Và trên băng ghế chỉ đạo, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha cũng không đưa ra được chỉ đạo nào tạo ra sự biến chuyền.

Thế nên, vẫn biết chiến thắng của U23 Việt Nam là bất ngờ, nhưng đó là một chiến thắng hoàn toàn xứng đáng. Như ông Felix Sanchez đã nói trong buổi họp báo sau trận: "Việt Nam đã dạy cho chúng tôi một bài học!".


No comments:

Post a Comment