Saturday, January 16, 2016

Huấn luyên viên thể lực ?


Miura! Ông dùng chiến thuật gì?

(BongDa.com.vn) – Điều bất ngờ NHM nước nhà hôm qua mà HLV Toshiya Miura mang đến đó là bị ức chế vì ông không thể thay đổi được gì về chuyên môn sau 2 năm làm việc!

U23 Việt Nam có trận thua toàn diện trước U23 Jordan. Ảnh: Nhật Minh.
Thật bất ngờ với cái băng đội trưởng trên cánh tay Hữu Dũng, và bất ngờ tiếp theo ông mang đến cũng là vị trí của tuyển thủ mang áo số 22 của U23 Việt Nam. Có phải ông đang thích tạo nên những cái bất ngờ đại loại như vậy?
Là một người đội trưởng thì cũng giống như một lớp trưởng. Anh ta phải được bạn bè ngưỡng mộ và quý mếm bầu ban lên. Sao ông không làm ngay từ ngày đầu lên lớp, việc làm đơn giản và hợp tình hợp lý như vậy mà ông cũng quan trọng hoá và chơi trò “mèo vờn chuột” với NHM thì lấy gì để các em để tâm để trí cho việc thi thố chuyên môn.
Hơn nữa người đội trưởng cũng như ban cán sự là cầu nối của HLV và các đồng đội còn lại trong suốt quá trình rèn luyện, việc nhỏ và lợi lớn như vậy mà ông không nhận thấy quả là con người ông cố chấp?
Kế đến, nói về chuyên môn và thuật dùng người. Tôi hỏi vào khoảng không rằng, anh ở lầu một chạy lên lầu năm, cũng một việc đó anh khác ở lầu hai, ba chạy lên lầu năm ai về đích trước? Kết quả chỉ khác khi người ở lầu một có sự nổi trội về thể lực và tốc độ phi thường! Vậy trở lại ông dùng Hữu Dũng ở vị trí mà Mạnh Hùng bấy lây nay miệt mài tập luyện chẳng phải ông đã quá ảo tưởng cho một cái nhìn người?
Nên nhớ các em ở U23 dù có đa năng như thế nào, thì dám chắc một điều các em vẫn chưa hay hơn ngoài vị trí các em ấy được đào tạo từ CLB, chứ chưa nói đến là so sánh với các đồng đội có sở trường đó, với quỹ thời gian một tháng huấn luyện, HLV cũng không phải thánh tướng để đưa các em cất cánh được. Người Việt xưa nay và vẫn đúng với câu nói: “Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh” nên vậy ông có tính nhầm ở chỗ nào không?
Một vấn đề nữa về cách dùng người. Ở vị trí Duy Mạnh tôi theo dõi em này thì ở thời điểm hiện tại lứa trẻ có thể tròn vai trong các CLB V-League là hiếm. Nhưng hôm qua nếu dùng Duy Mạnh thì ông không nên dùng Xuân Trường mà người đó phải là Tuấn Anh! Còn muốn tạo một bệ phóng có thể cầm bóng với đội hình hôm qua vị trí của Duy Mạnh phải là Tuấn Anh hoặc ít ra còn có Đức Huy.
Kiểu chiến thuật phá bóng đến đầu đối phương với Công Phượng là cầu nối trở thành một gã hề không hơn không kém. Còn muốn dùng phất bóng lên như vậy thì ít ra với cầu thủ cao to thì mình phải có con người biết chọn vị trí của đồng đội để rót, cớ sao ông không dùng Tuấn Anh, Mạnh Hùng, Hồng Duy, hay Đức Huy ngay từ đầu (còn Quế Ngọc Hải cũng có khả năng này nhưng không được triệu tập).

HLV Toshiya Miura nhận rất nhiều sự chỉ trích sau trận thua trước U23 Jordan. Ảnh: Nhật Minh.
Thiết nghĩ ông nên quên cách thi triển bóng một chạm đi. Điều này thấy rõ khi đội tuyển đã bị dẫn 3 bàn, lúc đó BHL đang bế tắc và chẳng còn điều khiển gì phù hợp. Cái chuyển biến tích cực có lẽ khi bị dẫn 3 bàn các cầu thủ lúc đó cũng quên luôn cái nguyên tắc bóng một chạm và thi triển bóng theo bản năng, tự tin cầm bóng đập nhả. Lúc này NHM thực sự được an ủi phần nào, rồi tiếp tục hy vọng cho các trận đấu còn lại.
Cảm ơn Miura ông đã thấy được điểm yếu của cầu thủ Việt, ông đã đưa đôi chân các cầu thủ trẻ không biết mệt mỏi suốt 90 trận đấu. Nhưng có lẽ ông cũng chỉ dừng lại ở tài năng và ý chí của một HLV thể lực.
(Bạn đọc: Peter Nguyen)
* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Nguồn: internet

No comments:

Post a Comment