Sunday, January 10, 2016

Góp nhặt ý hay



U23 Việt Nam không thắng 6 trận liên tiếp: Ẩn số đây ư?

Có kết quả tệ hại trong các trận giao hữu không nói lên nhiều điều, nhưng để 6 trận liên tiếp không biết thắng lại là chuyện khác. HLV Miura bóng gió U23 Việt Nam sẽ là ẩn số ở VCK U23 châu Á và mục tiêu của ông cùng các học trò là giành vé vào tứ kết. Nhưng liệu có lạc quan tếu?
U23 Việt Nam để thua 0-2 trước U23 Nhật Bản. Ảnh: IT.Một tuần trước khi có trận đấu đầu tiên tại VCK U23 châu Á, U23 Việt Nam có trận giao hữu cuối cùng với U23 Nhật Bản. Do lo sợ bị lộ bài nên U23 Nhật Bản đã yêu cầu đây phải là một trận đấu kín, không cho phóng viên hay người hâm mộ tiếp cập. Không có nhiều tờ báo đưa tin về kết quả trận đấu, nhưng theo tiết lộ, U23 Việt Nam đã thua 0-2. 2 bàn thua đến trong khoảng 20 phút đầu tiên và đều do hàng thủ phản ứng quá chậm trước lối chơi nhanh của đối phương.
Thua U23 Nhật Bản, ứng viên hàng đầu cho chức vô địch, và lại là trong một trận giao hữu, nên nhiều người sẽ cho rằng chẳng có vấn đề gì cả. Thế nhưng, nếu nói rằngđây là trận giao hữu thứ 6 liên tiếp, hay đúng hơn, kể từ lúc tập trung tới nay, U23 Việt Nam chưa thẳng nối trận nào (thua 4, hòa 2), mọi chuyện lại khác. Rõ ràng đây là một sự chuẩn bị vô cùng tệ hại.
Nên nhớ rằng, dù LĐBĐ Việt Nam (VFF) không đề ra mục tiêu nào cụ thể cho đội tuyển, nhưng HLV Miura có niềm tin rằng đội sẽ đoạt vé vào tứ kết, bất chấp trong bảng có sự hiện diện của những đối thủ rất mạnh như U23 Australia, U23 Jordan và U23 UAE. Thậm chí ông còn không ngần ngại nhận định, U23 Việt Nam sẽ là ẩn số thú vị tại giải đấu ở Qatar.
Nhưng ẩn số ấy đang bị đặt những dấu hỏi lớn, không chỉ về lối chơi chưa thực sự định hình, mà về cả những con người. Gần như chắc chắn nhà cầm quân người Nhật sẽ loại Tuấn Anh, một trong những tiền vệ trẻ có khả năng cầm bóng và triển khai tấn công tốt nhất Việt Nam hiện nay. Bên dưới hàng thủ, ông sẽ vẫn trọng dụng Duy Khánh, người thường xuyên mắc sai lầm, thay vì để Đông Triều (bị đẩy lên đá tiền vệ phòng ngự) đá cặp trung vệ cùng Tiến Dũng.
Lối chơi ư? Trong cả 2 trận giao hữu với U23 Yemen và U23 Nhật Bản, HLV Miura đều liên tục sử dụng các đội hình khác nhau. Có thể hiểu ông đang cố gắng xem xét lần cuối những điểm mạnh và điểm yếu của các học trò để tìm ra những cái tên ưng ý nhất. Tuy nhiên, dễ nhận thấy, đội không chơi theo phong cách cụ thể nào cả. Lúc thì triển khai bóng dài, lúc lại ban bật nhỏ, lúc ra biên tạt cánh… Đa dạng đấy, nhưng lại quá dễ để bị bắt bài.
Vào 14.1, U23 Việt Nam sẽ bước vào trận đầu tiên với U23 Jordan, hạt giống của bảng D. HLV Miura và các học trò sẽ còn 1 tuần nữa để chuẩn bị. Nhưng xem ra, với những gì đã thể hiện, mục tiêu gây bất ngờ rất khó thành hiện thực.

No comments:

Post a Comment